กาแฟอาจช่วยยกระดับหลอดเลือดของคุณ

20 พ.ย. 2013 – คาเฟอีนในกาแฟหนึ่งถ้วยอาจช่วยให้หลอดเลือดเล็กของคุณทำงานได้ดีขึ้นตามการวิจัย

การศึกษาของผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี 27 คนแสดงให้เห็นว่าเป็นครั้งแรก – การดื่มกาแฟคาเฟอีนหนึ่งถ้วยช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดอย่างมีนัยสำคัญในนิ้วซึ่งเป็นเครื่องวัดว่าเยื่อบุภายในของหลอดเลือดขนาดเล็กของร่างกายทำงานได้ดีเพียงใด โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมที่ดื่มกาแฟคาเฟอีนหนึ่งถ้วยมีการไหลเวียนของเลือดเพิ่มขึ้น 30 % ในช่วง 75 นาทีเมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มกาแฟ

“ สิ่งนี้ทำให้เรามีเงื่อนงำเกี่ยวกับวิธีการที่กาแฟอาจช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างไร

การศึกษาเพิ่มการวิจัยเกี่ยวกับกาแฟที่เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก การศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าการดื่มกาแฟนั้นเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงจากการตายจากโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองและคาเฟอีนในปริมาณที่สูงอาจปรับปรุงการทำงานของหลอดเลือดแดงที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

ผู้เข้าร่วมการศึกษาคือคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟบ่อยครั้งตั้งแต่อายุ 22 ถึง 30 ปีในหนึ่งวันผู้เข้าร่วมแต่ละคนดื่มกาแฟห้าออนซ์หนึ่งถ้วยของกาแฟปกติหรือคาเฟอีน จากนั้นนักวิจัยก็วัดการไหลเวียนของเลือดด้วยเลเซอร์ด้วยเลเซอร์ doppler flowmetry ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่รุกรานสำหรับการวัดการไหลเวียนของเลือดในระดับกล้องจุลทรรศน์ สองวันต่อมาการทดลองซ้ำกับกาแฟประเภทอื่น ทั้งนักวิจัยและผู้เข้าร่วมรู้ว่าเมื่อพวกเขาดื่มกาแฟคาเฟอีน

นักวิจัยระบุความดันโลหิตอัตราการเต้นของหัวใจและระดับความต้านทานของหลอดเลือด พวกเขายังใช้ตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสอบระดับของคาเฟอีนและกำหนดนโยบายของฮอร์โมนในการทำงานของหลอดเลือด

เมื่อเปรียบเทียบกับ Decaf กาแฟที่มีคาเฟอีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยความดันโลหิตของผู้เข้าร่วมและฟังก์ชั่นซับในหลอดเลือดที่ดีขึ้น ระดับอัตราการเต้นของหัวใจเหมือนกันระหว่างสองกลุ่ม

ยังไม่ชัดเจนว่าคาเฟอีนทำงานได้อย่างไรเพื่อปรับปรุงการทำงานของหลอดเลือดขนาดเล็กแม้ว่า Tsutsui แนะนำว่าคาเฟอีนอาจช่วยเปิดหลอดเลือดและลดการอักเสบ

“ ถ้าเรารู้ว่าผลกระทบเชิงบวกของงานกาแฟอาจทำให้เกิดวิธีการรักษาแบบใหม่สำหรับโรคหัวใจและหลอดเลือดในอนาคต” Tsutsui กล่าว

แหล่งที่มาเรื่อง:
เรื่องราวข้างต้นขึ้นอยู่กับวัสดุที่จัดทำโดย American Heart Association โดย Eurekalert!, บริการของ AAAS
หมายเหตุ: วัสดุอาจแก้ไขได้สำหรับเนื้อหาและความยาว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อแหล่งที่มาที่อ้างถึงข้างต้น